Chủ Nhật, ngày 13 tháng 2 năm 2011

Mô hình mạng - Thiết bị mạng

Mô hình mạng - Thiết bị mạng

I. Network Topology (Mô hình mạng) :
1/ Token ring (Mô hình mạng vòng) :
Bấm xem ảnh ở cửa sổ mới

- Mạng Token Ring có thể chạy ở tốc độ 4Mbps hoặc 16Mbps. Phương pháp truy cập dùng trong mạng Token Ring gọi là Token passing. Token passing là phương pháp truy nhập xác định, trong đó các xung đột được ngǎn ngừa bằng cách ở mỗi thời điểm chỉ một trạm có thể được truyền tín hiệu. Điều này được thực hiện bằng việc truyền một bó tín hiệu đặc biệt gọi là Token (mã thông báo) xoay vòng từ trạm này qua trạm khác. Một trạm chỉ có thể gửi đi bó dữ liệu khi nó nhận được mã không bận.
- Mạng dạng vòng có thuận lợi là có thể nới rộng ra xa, tổng đường dây cần thiết ít hơn so với hai kiểu kia. Nhược điểm là đường dây phải khép kín, nếu bị ngắt ở một nơi nào đó thì toàn bộ hệ thống cũng bị ngừng.
- Trong 1 thời điểm chỉ có được 1 máy truyền dữ liệu.
- Bảo trì khó khăn mất thời gian.
Ví dụ :
Bấm xem ảnh ở cửa sổ mới
Giải thích :
- Ban đầu, một Token được lưu hành trên vòng, đây là một khung dữ liệu với tất cả ý nghĩa và mục đích là một tàu trống để vận chuyển dữ liệu. Để sử dụng mạng, máy tính đầu tiên phải sở hữu được Token và thay thế các dữ liệu với những thông điệp riêng của mình.
- Trong ví dụ trên, máy 1 muốn gửi cho một số dữ liệu vào máy 4, do đó, nó đầu tiên phải nắm bắt được Token. Sau đó sẽ ghi dữ liệu của nó và địa chỉ của người nhận vào Token (lúc màn hình máy 1 nhấp nháy màu vàng).
- Token sau đó được gửi đến máy 2, máy 2 đọc địa chỉ, nhận ra nó không phải là của mình, rồi chuyển Token vào máy 3. Máy 3 cũng như máy 2 và được chuyển tiếp vào máy 4.
- Lần này là địa chỉ chính xác và vì vậy số 4 nhận dữ liệu (lúc màn hình máy 4 nhấp nháy màu vàng). Nó phải gửi thông báo cho máy 1 với thông tin nói rằng nó đã nhận được dữ liệu (lúc màn hình máy 4 nhấp nháy màu tím).  
- Sau đó được gửi đến máy 5, máy 5 kiểm tra địa chỉ, nhận ra rằng không phải địa chỉ của nó và do đó chuyển Token vào máy tiếp theo trong vòng, máy 6. Máy 6 tương tự và chuyển tiếp đến máy 1, người gửi dữ liệu gốc.
- Máy 1 nhận ra địa chỉ của mình, đọc thông báo từ máy 4 (lúc màn hình máy 1 nhấp nháy màu tím) và sau đó phát hành Token mới vào vòng sẵn sàng cho máy tiếp theo để sử dụng.

2/ BUS (Mô hình tuyến tính) :
hình 1
hình 2
-  Mạng bus hay mạng tuyến tính. Các máy nối nhau một cách liên tục thành một hàng từ máy này sang máy kia. Ví dụ của nó là Ethernet (chuẩn IEEE 802.3).
- Kết nối giữa thiết bị và dây cáp được thông qua T-Connector (hình 2).
- Kết thúc mạng 2 đầu dây cáp phải có Terminator (hình 1).
- Triển khi đơn giản, ít tốn kém và dễ dành mở rộng mạng thêm.
- Tốc độ truyền tải chậm.
- Nếu cáp bị sự cố thì hệ thống sẽ bị đình trệ, không hoạt động được nữa.
- Khá giống RING

VD: chưa có vì không có hình ảnh thích hợp.

3/ STAR (Mô hình sao) :  

- Mạng star liên kết các máy với nhau thông qua một hoặc nhiều thiết bị trung tâm.
- Khi một thành phần máy tính hoặc mạng khác phát đi một tín hiệu vào mạng, tín hiệu đi đến trung tâm. Sau đó, các trung tâm chuyển tiếp tín hiệu đồng thời cho tất cả các thành phần khác kết nối với nó. 
-  Star topology là cách phổ biến nhất để kết nối các máy tính trong một nhóm làm việc hoặc mạng lưới các phòng ban.
- Tốc truyền tải dữ liệu nhanh, khi xảy ra sự cố không làm ảnh hưởng tới hệ thống mạng còn lại.
- Xây dựng khá tốn kém đối với thiết bị trung tâm. Khi thiết bị trung tâm gặp sự cố thì hệ thống mạng sẽ bị ảnh hưởng theo.

VD: chưa có vì không có hình ảnh thích hợp.


II. Network Device (Thiết bị mạng) :
1/ Card mạng (Network Adapter - Network Interface Card [NIC]) :
- Card mạng là thiết bị để gắn hoặc tích hợp vào các thiết bị như máy tính, máy in, router,...
- Nó có nhiệm vụ giúp kết nối các thiết bị lại với nhau hoặc với thiết bị trung  tâm.
- Card có 2 loại địa chỉ:
-- Địa chỉ vật lý (Physical Address - Mac Address): Mỗi card mạng chỉ có duy nhất 1 địa chỉ vật lý và không thay đổi được.
-- Địa chỉ IP (IP Address): Mỗi card mạng có thể có một hoặc nhiều địa chỉ IP và có thể thay đổi tùy ý.
*Tạo card mạng ảo:  Xem ở đây

2/ Thiết bị trung tâm:
- Gồm 2 thiết bị: 
Hub (Không còn được phổ biến).
 Switch (Sử dụng phổ biến). Có MAC Address Table.

- MAC Address Table bạn có thể hiểu như là 1 cái bảng để ghi lại những địa chỉ vật lý của các thiết bị kết nối tới thiết bị trung tâm.(Để tối ưu hóa việc truyền dữ liệu)
- Các thiết bị trung tâm có nhiệm vụ kết nối các máy tính/thiết bị trong mô hình sao lại với nhau.
- Switch có tốc độ truyền dữ liệu ổn định hơn Hub.
- Ngoài ra switch không xảy ra tình trạng tranh chấp trên đường truyền như Hub.

3/ Cáp mạng:
- Cáp mạng là cầu nối giữa các card mạng với nhau hay là card mạng với switch và hub.
- Cáp được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là cáp xoắn đôi trong mô hình sao.
- Cáp xoắn đôi có 2 loại:
-- UTP: Không có lưới đồng chống nhiễu.
-- STP: Có lưới đồng chống nhiễu.
- Cáp xoắn đôi có lõi là 8 sợi đồng xoắn với nhau thành từng cặp: 
-- Xanh lá - Trắng Xanh lá
-- Cam - Trắng Cam
-- Xanh dương - Trắng Xanh dương
-- Nâu - Trắng Nâu
- Có 2 chuẩn bấm cáp :
-- T568A và T568B.
-- Cách bấm :

--- T568A :
Chân 1: Trắng Xanh lá
Chân 2: Xanh lá
Chân 3: Trắng Cam
Chân 4: Xanh dương
Chân 5: Trắng Xanh dương
Chân 6: Cam
Chân 7: Trắng Nâu
Chân 8: Nâu
--- T568B
Chân 1: Trắng Cam
Chân 2: Cam
Chân 3: Trắng Xanh lá
Chân 4: Xanh dương
Chân 5: Trắng Xanh dương
Chân 6: Xanh lá
Chân 7: Trắng Nâu
Chân 8: Nâu
 
- Để đạt tốc độ 100 Mbs thì chỉ cần bấm đúng chân 1, 2, 3, 6. 
- Để đạt tốc độ 1000 Mbs thì cần bấm đúng tất cả chân (8 chân).
- Cáp nối 2 thiết bị cùng nhóm hay giống nhau thì bấm 1 đầu T568A và 1 đầu T568B (Bấm chéo).
- Cáp nối 2 thiết bị khác nhóm thì bấm 2 đầu giống nhau T568A hoặc T568B (Bấm thẳng).

1 nhận xét: